🎉🧧 NGUỒN GỐC NGÀY TẾT NGUYÊN ĐÁN🏮🎇

Ngày đăng: 08/02/2024

Bạn có bao giờ tò mò về nguồn gốc của ngày Tết Nguyên Đán không? Hãy cùng khám phá những điều thú vị về những truyền thống đầy ý nghĩa này nhé! 🤔

Ngày Tết Nguyên Đán, hay còn được gọi là Tết Âm lịch, là dịp quan trọng và truyền thống nhất trong năm của người Việt. Nhưng ít ai biết rằng, nguồn gốc của ngày Tết này xuất phát từ đâu.

Theo truyền thống, ngày Tết Nguyên Đán bắt đầu từ chính ngày mà Trời Đất hòa hợp với nhau. Theo quan niệm dân gian, vào khoảng cuối tháng Giêng hoặc đầu tháng Hai âm lịch hàng năm, khi Trời và Đất hòa hợp lại, các linh hồn của tổ tiên sẽ trở về thăm gia đình và mang lại may mắn cho mọi người.

Để chuẩn bị cho sự trở về của tổ tiên, người Việt thường làm những việc như dọn dẹp nhà cửa, mua sắm đồ mới, nấu nướng các món ăn truyền thống và cúng tế. Điều này không chỉ mang ý nghĩa tôn kính tổ tiên mà còn giúp gia đình có một năm mới an lành và thịnh vượng.

Hai chữ "Nguyên đán" là một danh từ chữ Hán, theo sách cổ, sau thời nguyên thủy người ta đã biết định ra thế nào là một năm, thì lấy ngày thứ nhất của một năm gọi là Nguyên đán. "Nguyên" nghĩa là đầu; "đán" nghĩa là buổi sớm; "Nguyên đán" là buổi sớm đầu năm… 🌟🧧

Theo nghiên cứu của nhà sử học Trần Văn Giáp, ngày "Tết Nguyên đán" ở Việt Nam đã có từ đầu thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên. Nguồn gốc chữ Tết cũng như nghĩa chữ "Tết Nguyên đán" cũng được phổ biến từ thời đó.

Còn theo sự tích "Bánh chưng, bánh dày", Tết Nguyên đán có thể đã xuất hiện từ thời các vua Hùng, với truyền thuyết về chàng Lang Liêu và bánh chưng.

Chính vì mang tính chất sự khởi đầu của một giai đoạn gieo trồng mới, một tháng mới, mùa mới, năm mới, cho nên Tết có ý nghĩa rất lớn trong đời sống của người Việt.

Với mỗi người Việt, Tết là dịp tụ họp, đoàn viên gia đình. Con cháu đi làm ăn xa, dù bận đến mấy cũng cố gắng về ăn Tết với gia đình. Mọi người ai nấy đều cố hoàn thành công việc, giải quyết công nợ xong hết trước Tết, để có thể đón một năm mới thanh thản, an vui.

Hãy cùng chia sẻ bài viết để bạn bè cũng được khám phá những điều thú vị về ngày Tết Nguyên Đán này nhé! 🎊🏮

<Nguồn internet>

#TetNguyenDan #NguonGocTetNguyenDan #TruyenThongVietNam #Amlich #HieuBiet