Nước cứng là gì và những dấu hiệu để nhận biết

Ngày đăng: 12/08/2021

1. Nước cứng là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết nước cứng 

Nước cứng xuất hiện thường xuyên trong đời sống hàng ngày của chúng ta nhưng lại chưa được nhiều người biết đến. Nước cứng nếu được sử dụng lâu dài sẽ dễ gây hại cho các thiết bị, đồ dùng sinh hoạt và cả sức khỏe của người sử dụng. Vậy nên việc hiểu được nước cứng là gì, nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết nước cứng sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc bảo vệ sức khỏe bản thân và những người thân yêu trong gia đình. 

Như chúng ta đã biết nước không có một hình dạng nhất định nào cả, vậy tại sao lại gọi là nước cứng và nước cứng là gì? Hiểu một cách đơn giản, trong nước thông thường có chứa các thành phần kim loại nặng như Canxi, Magie, sắt, kẽm… cùng với các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Thế nhưng nếu nguồn nước đó có tổng hàm lượng Canxi và Magie trên mức độ tiêu chuẩn nước sạch của Bộ Y Tế 300mg/lít, nước sẽ tđược gọi là nước cứng nếu uống nhiều sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe . 

2. Có bao nhiêu loại nước cứng?  

Nước cứng được chia làm 3 loại: 

  • Nước cứng tạm thời: nước cứng tạm thời gây ra muối Ca(HCO3)2 và Mg(HCO3)2, khi đun sôi sẽ không còn tính cứng do muối bị nhiệt phân. 
  • Nước cứng vĩnh cửu: nước cứng vĩnh cửu không thể biến đổi khi đun sôi. Muối MgCl2, CaCl2, MgSO4, CaSO4 gây ra tính vĩnh cửu của nước. 
  • Nước cứng toàn phần: nước cứng toàn phần chứa muối Ca(HCO3)2, Mg(HCO3)2 và muối MgCl2, CaCl2, MgSO4, CaSO4. Các muối này không kết tủa ở nhiệt độ cao, do đó việc đun sôi cũng không làm giảm độ cứng của nước. 

3. Nguyên nhân gây ra nước cứng: 

Sau khi đã biết về khái niệm nước cứng là gì có lẽ bạn đang thắc mắc những nguyên nhân nào gây ra nước cứng đúng không?. Nước trong tự nhiên xuất phát từ đầu nguồn, hình thành dòng chảy và đi qua nhiều địa hình khác nhau. Đặc biệt, khi nước đi qua khu vực các mỏ khoáng sản hoặc đá vôi, một lượng Canxi và Magie sẽ được hòa tan khiến ion Ca2+ và Mg2+ trong nước vượt ngưỡng cho phép. Từ đó nguồn nước biến thành nước cứng. Nước ngầm thường có độ cứng khá cao, nước mưa và nước sông thường có độ cứng thấp hơn. 

4. Dấu hiệu nhận biết của nước cứng: 

Nước cứng được đo bằng hàm lượng của Canxi và Magie trong nước, vậy nếu như không có các thiết bị đo thì làm sao nhận biết được liệu đó có phải là nước cứng hay không. Đừng lo lắng bởi thông qua mắt thường bạn cũng có thể dễ dàng nhận ra đâu là nước cứng bằng một số phương pháp như sau:

  • Sử dụng nước lau trên các đồ vật bằng gương hoặc thủy tinh nếu thấy xuất hiện các đốm trắng khi khô, dù bạn đã cố gắng làm sạch nhưng tình trạng đó lặp lại liên tục thì chắc chắn đó là nước cứng.  
  • Cho nước vào đun nóng, nếu trong ấm đun nước xuất hiện các mảng bám, khi rót nước bạn sẽ nhìn thấy cặn trắng trong nước. 
  • Vòi nước, ống nước thường xuất hiện một mảng bám như bột đá.  
  • Nếu nguồn nước nhà bạn là nước cứng thì khi sử dụng máy giặt để vệ sinh quần áo, lồng giặt sẽ dễ dàng đóng bẩn trắng, bám cứng như vôi. 
  • Khi dùng nước cứng cùng các loại bột giặt hay các loại tẩy rửa dạng bọt bạn nhận thấy lượng bọt bị giảm.  

5. Tác hại của nước cứng: 

Đi từ khái niệm nước cứng là gì đến các dấu hiệu nhận biết nước cứng, có lẽ bạn có thể đánh giá nước nhà mình có phải là nước cứng hay không rồi đúng không ? Thực sự nước cứng gây ra nhiều phiền phức trong đời sống hằng ngày và cả sức khỏe của người sử dụng, bạn có gặp phải những rắc rối dưới đây không?

5.1. Trong đời sống hàng ngày: 

Nước cứng khiến khả năng tạo bọt của các chất tẩy rửa trở nên kém hơn. Không chỉ có thế, nước cứng cũng khiến vải cũ và nhanh hư hỏng, các dụng cụ như ấm, bình nóng lạnh, nồi dễ bị cặn khi đun nấu, lớp cặn này còn tạo ra một lớp cách nhiệt dưới đáy làm giảm khả năng dẫn truyền nhiệt làm tiêu hao điện năng. Nước cứng tạo ra các mảng bám trong các đường ống, gây tắc đường ống khiến việc sử dụng hay vệ sinh trở nên khó khăn hơn, tuổi thọ của thiết bị cũng giảm đáng kể. 

5.2. Đối với sức khỏe: 

Nước cứng gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe như: gây khô da, khô tóc, gây mẩn ngứa. Nếu nước cứng đi vào cơ thể thì muối trong nước sẽ kết tủa, không thể thẩm thấu được qua thành ruột và động mạch nên tích tụ trong các cơ quan của cơ thể. Nếu sử dụng lâu ngày, lượng tích tụ cao sẽ tạo thành sỏi thận, sỏi tiết niệu làm tắc thành của động mạch, tĩnh mạch gây nguy hiểm đến sức khỏe. 

Khi dùng nước cứng đề nấu ăn hay pha chế đồ uống sẽ khiến đồ ăn, đồ uống trở nên mất đi hương vị tự nhiên. Để tránh gây hại đến sức khỏe, bạn cũng không nên sử dụng nước cứng để sắc thuốc. Khi sử dụng nước cứng đế sắc thuốc, các thành phần trong nước cứng dễ làm biến đổi thành phần của thuốc.   

Thông qua bài viết “Nước cứng là gì?”  hy vọng bạn đã có thể nhận diện được nguồn nước gia đình đang sử dụng để có những biện pháp xử lý phù hợp. Nếu bạn chưa có cách xử lý nguồn nước tại nhà hãy liên hệ ngay với Kitz Micro Filter để được các chuyên viên tư vấn và khảo sát (khi cần).