Nước tinh khiết, nước cất và sự lầm tưởng về nước để uống

Ngày đăng: 12/08/2021

Nước cất được nhắc tới nhiều trong lĩnh vực y tế bởi tính ứng dụng cao của nó. Để khám phá nhiều thông tin hơn về nước cất như: nước cất là gì? Nước cất ngoài việc được dùng trong y tế còn có tính ứng dụng trong các ngành nào, sản xuất nước cất như thế nào?…Hãy theo dõi bài viết dưới đây để khám phá xem nước cất là gì? và được dùng để làm gì?.

Tìm hiểu khái niệm về nước cất

Để có thể hiểu nước cất là gì, chắc chắn điều đầu tiên bạn cần bắt đầu tìm hiểu từ khái niệm về nước cất. Nước cất là loại nước tinh khiết và nguyên chất, được tạo ra bởi phương pháp chưng cất. Trong nước cất không chứa các tạp chất vô cơ hoặc hữu cơ nên thường được dùng trong y tế để pha chế các loại thuốc, rửa vết thương, rửa các dụng cụ y tế, pha chế hóa chất. Không chỉ được dùng trong y tế, nước cất còn được dùng trong cả ngành công nghiệp và nông nghiệp. 

Bạn có thể tìm thấy nước cất dạng đóng chai tại các nhà thuốc hoặc cầu kỳ hơn là tự điều chế nước cất. Bạn có thể đun sôi nước lã, đợi nước bay hơi và ngưng tụ trong môi trường lạnh, sau đó bạn sẽ thu được nước cất. 

Nước cất thường được phân loại dựa trên số lần chưng cất nó, hiện nay trên thị trường có 3 loại nước cất phổ biến như sau: nước cất một lần (chưng cất một lần và thu nước cất), nước cất hai lần ( nước cất một lần tiếp tục được chưng cất thêm) và nước cất ba lần (nước cất lần hai tiếp tục được mang chưng cất).  

Lưu ý: phân loại về số lần chưng cất là phân loại thường được dùng nhất, ngoài ra nước cất còn được phân loại dựa trên một số tiêu chí khác. 

Sau khi tìm hiểu nước cất là gì, có lẽ nhiều người sẽ nghĩ, nước cất tinh khiết đến như vậy có lẽ sẽ chỉ để dùng trong y tế. Tuy nhiên, tính ứng dụng của nước cất phổ biến hơn chúng ta nghĩ rất nhiều. Một số ứng dụng được nêu ra dưới đây có lẽ sẽ khiến bạn bất ngờ về công dụng của loại nước đặc biệt này 

Nước cất dùng trong y tế 

Như đã nói, nước cất tinh khiết và không chứa bất cứ tạp chất nào nên rất được tin dùng trong y tế. Để đảm bảo giữ được đúng tính chất của thuốc, nước cất được dùng để sắc thuốc và sử dụng với nhiều loại thuốc đặc chế khác nhau. Các dụng cụ y tế, các vật dụng trong phòng thí nghiệm cũng ưu tiên dùng nước cất để tráng rửa, loại bỏ nguy cơ nhiễm khuẩn từ các loại nước khác. 

Nước cất dùng trong công nghiệp

Trong công nghiệp, nước cất cũng được sử dụng rất nhiều dưới các vai trò khác nhau như: sản xuất các vi mạch trong điện tử, dùng trong công nghệ sơn mạ, pha chế hóa chất công nghiệp,…Nước cất sử dụng trong công nghiệp đòi hỏi lượng lớn hơn trong y tế nên thường được sản xuất theo quy trình riêng để vẫn thu được nước cất tinh khiết và vẫn đảm bảo về lượng. 

Có thể uống nước cất không? 

Từ việc tìm hiểu nước cất là gì, chúng ta có thể thấy nước cất được tạo ra theo một quy trình đặc biệt và đảm bảo vô cùng tinh khiết, vậy loại nước này có dùng để uống không? Liệu uống nước cất có giúp cơ thể lọc bỏ các độc tố trong cơ thể hay không? 

Nước cất bản chất vẫn là nước và được loại bỏ hoàn toàn các tạp chất nên chắc chắn có thể uống như nước bình thường. Tuy nhiên, nước cất lại không phải là loại nước được khuyên dùng uống hằng ngày. Nhiều quan điểm sẽ cho rằng, nước cất đã được loại bỏ hoàn toàn tạp chất, vi khuẩn và hóa chất sẽ là loại nước tốt nhất cho sức khỏe, tuy nhiên sự thật lại không phải như vậy. Vì nước cất quá tinh khiết nên các khoáng chất có lợi cho cơ thể cũng bị loại bỏ hoàn toàn. 

Cơ thể sẽ mất đi một số khoáng chất thông qua việc tiết mồ hôi hoặc qua nước tiểu. Chính vì vậy để cơ thể có thể tiếp tục hoạt động bình thường, bạn cần bổ sung những khoáng chất đó. Tuy nhiên, nếu sử dụng nước cất trong thời gian dài, hàng loạt khoáng chất sẽ bị thiếu hụt và khiến cơ thể bị thiếu chất. Ngoài ra, sau quá trình điều chế, các phân tử nước trong nước cất bị biến đổi khiến cơ thể khó hấp thụ hơn và dẫn tới hiện tượng mất nước. 

Qua bài viết “Nước cất là gì”, hy vọng đã mang đến cho bạn thêm những thông tin cần thiết về loại nước này. Nước cất tuy tinh khiết và đảm bảo loại bỏ hoàn toàn độc tố tuy nhiên như đã đề cập thì nước cất lại không hoàn toàn mang đến những lợi ích tích cực cho sức khỏe. Để có được nguồn nước sạch mà vẫn cung cấp đủ lượng khoáng chất cho cơ thể, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn các loại máy lọc nước với công nghệ hiện đại. Nếu bạn đang phân vân không biết chọn máy lọc nước nào phù hợp với nguồn nước gia đình mình, Hãy liên hệ ngay tổng đài 1800 6716 đội ngũ tư vấn viên của Callme sẽ giúp bạn đưa ra lựa chọn tốt nhất!