So sánh đặc điểm công nghệ lọc nước RO và UF

Ngày đăng: 12/08/2021

Để lựa chọn được một công nghệ lọc nước phù hợp, bạn cần quan tâm đến nhiều vấn đề như: màng lọc có khe lọc trung bình là bao nhiêu, liệu kích thước đó đã đủ để loại bỏ vi khuẩn cho nguồn nước của bạn chưa? công nghệ lọc có sử dụng điện hay thải nhiều nước thải hay không? các khoáng chất trong nước sau khi lọc có được đảm bảo,…Hãy tìm hiểu 2 trong số các công nghệ phổ biến hiện nay công nghệ lọc nước RO và UF

1. Tìm hiểu khái quát về công nghệ lọc nước RO và UF

Công nghệ lọc RO:

Công nghệ lọc nước RO (Reverse Osmossic) lọc nước theo cơ chế thẩm thấu ngược, hiện đang là công nghệ lọc nước sử dụng màng lọc kín có khe lọc 0.0001 micromet. Nước sau khi qua màn lọc sẽ trở thành nước tinh khiết với khả năng loại bỏ 99.999% tạp chất có trong nước.

Với kích thước khe lọc siêu nhỏ, được so sánh là chỉ lớn hơn một chút so với phân tử nước và phải nhìn dưới kính hiển vi. Nếu sử dụng thang điểm 10 đánh giá cho tính năng lọc tạp chất siêu nhỏ thì chắc chắn công nghệ RO sẽ đạt điểm gần như tuyệt đối. Ngoài ra, sản phẩm qua công nghệ lọc RO là nước sạch tinh khiết (không còn khoáng chất) có thể uống trực tiếp không cần đun sôi.

Công nghệ lọc UF: 

Công nghệ lọc UF (Ultra Filtration) cũng gần giống với công nghệ R.O nhưng sử dụng màng lọc UF có kích thước khe lọc lớn hơn có khả năng loại tạp chất 0.01 micromet giúp loại bỏ được hầu hết vi khuẩn, các số loại virus và tạp chất có trong nước.

2. So sánh công nghệ RO và UF: 

Ở mỗi loại công nghệ đề có những ưu điểm và khuyết điểm riêng và phù hợp với từng không gian sinh hoạt. Chẳng hạn công nghệ UF phù hợp với gia đình bạn vì có thể giữ lại được khoáng chất, nhưng công nghệ này không đáp ứng nhu cầu của một số người tiêu dùng khác, bởi nó không thể lọc được nước giếng, nước cứng. Vì thế, trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, bạn hãy điểm qua phần so sánh công nghệ RO và UF.

2.1 Công nghệ lọc nước RO: 

Ưu điểm: 

  • Công nghệ lọc nước RO hiện đang là công nghệ phổ biến nhất tại Việt Nam bởi màng lọc có khe lọc siêu nhỏ có thể lọc được nhiều loại nước như nước giếng khoang, nước nhiễm phèn, nước cứng thậm chí 1 số có tách cả nước mặn. Trong công nghiệp có thể dùng để lọc lấy nước tinh khiết pha chế thức uống, dược phẩm…
  • Chi phí thay lõi thấp, giá thành rẻ đa dạng mẫu mã chủng loại và dễ dàng mua vật tư thay bất cứ đâu.

Khuyết điểm 

  • Khe lọc của màng RO siêu nhỏ và chỉ lớn hơn kích thước của phân tử nước một chút nên trong quá trình lọc cặn bẩn, vi khuẩn có hại cũng sẽ vô tình loại bỏ tất cả các khoáng chất có lợi trong nước. Để khắc phục điều này, các nhà sản xuất lắp thêm các lõi bù khoáng vào sau màng RO nhằm bù lại lượng khoáng đã mất đi. Tuy nhiên lượng khoáng bù vào có thể ảnh hưởng đến vị nước khiến 1 số ít người không quen tạo cảm giác khó uống
  • Vì màng lọc của R.O quá kín nên bình thường nước không thể thẩm thấu qua mà phải cần máy bơm để đẩy nước qua màng lọc phải hao tốn chi phí tiền điện hoặc khi mất điện là không có nước lọc để sử dụng. Mặt khác do nước bơm qua màng không hết sẽ phải thải ra 1 tỉ lệ nước thải (Ví dụ khi màng RO mới mua về bơm vào 10 lít nước thì phải thải đến 4 lít và tỉ lệ thải này sẽ tăng dần theo thời gian do màng bị bám bẩn
  • Vì không kén nguồn nước nên các lõi lọc của máy lọc nước RO phải thường xuyên thay hơn so với các công nghệ khác. Hệ thống nhiều lõi cấu tạo phức tạp, phải sử dụng điện trong môi trường ẩm ướt nên dễ xảy ra lỗi…

Hiện ở Việt Nam các lõi lọc của R.O thường có xuất xứ không rõ ràng trừ một số thương hiệu lớn sử dụng lõi lọc và màng lọc chính hãng 1 số khác đa phần nhập khẩu không rõ nguồn gốc nên chất lượng không đảm bảo đặc biệt là các lõi bù khoáng nên người dùng cần thẩn trọng khi lựa chọn sản phẩm chính hãng, uy tín.

2.2 Công nghệ lọc nước UF:

Ưu điểm: 

  • Công nghệ lọc nước UF sử dụng màng lọc UF có áp suất thấp nên giữ lại được các ion, khoáng chất, muối khoáng có lợi trong nước.
  • Công nghệ lọc UF có thể hoạt động mà không cần sử dụng điện,  cũng không cho ra phần nước thừa như công nghệ RO. Do đó, không chỉ giúp bạn tiết kiệm điện năng sinh hoạt mà còn tiết kiệm cả nước.
  • Sử dụng ít lõi lọc hơn so với công nghệ RO

Khuyết điểm:

  • Chỉ sử dụng được cho nguồn nước đầu vào là nước máy.
  • Màng lọc tương đối kín nhưng không sử dụng điện nên đòi hỏi áp lực nước phải tương đối
  • Vẫn sử dụng nhiều lõi như công nghệ R.O thường xuyên phải thay lõi, thiết kế còn cồng kềnh, chiếm diện tích.

Bên cạnh 2 công nghệ R.O và UF như trên hiện thị trường còn một số công nghệ lọc nước khác như công nghệ MF (Micro Filter) sử dụng Màng lọc sợi rỗng được nghiên cứu và sản xuất tại Nhật Bản với dòng sản phẩm chính Kitz Micro Filter, tích hợp 4 cấp lọc trong cùng 1 bộ lọc, không sử dụng điện, không nước thải, giữ lại hoàn toàn các khoáng chất có lợi trong nước và thiết kế cực kỳ nhỏ gọn, dễ lắp đặt xuất xứ Made in Japan nên chất lượng luôn được bảo chứng.