TDS là gì? chỉ số này ảnh hưởng thế nào đến tiêu chuẩn nước sạch

Ngày đăng: 12/08/2021

TDS (Total Dissolved Solids) là chỉ số thể hiện tổng chỉ số các chất rắn hòa tan có trong nước bao gồm màu, mùi, kim loại nặng dạng hòa tan, muối khoáng và các ion mang điện tích và các khoáng chất có lợi như Canxi, magie, Kali… Không bao gồm các chất hữu cơ có tự nhiên trong nước và môi trường, một số hợp chất có thể cần thiết cho cơ thể, nhưng, có thể gây hại khi dùng nhiều hơn hàm lượng được khuyến nghị. TDS thường được tính bằng đơn vị mg/L hoặc ppm (parts per million – phần triệu).

Chất rắn hòa tan trong nước đến từ các nguồn nước tự nhiên, nước thải đô thị, nước thải công nghiệp và hóa chất được sử dụng trong quá trình xử lý nước hoặc rỉ sét từ đường ống được sử dụng để dẫn nước. Tổng chất rắn hòa tan có trong nước là một trong những nguyên nhân gây ra độ đục và trầm tích trong nước uống. Khi không được lọc, tổng chất rắn hòa tan có thể là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý khác nhau. Nên thông thường đánh giá chất lượng nước uống (không qua đun sôi) sẽ dựa vào chỉ số TDS để đánh giá nước đó có an toàn hay không?

  • Theo khuyến nghị chỉ số TDS được coi là an toàn khi có hàm lượng tối đa dưới 500mg/L đối với nước uống và không quá 1000mg/L đối với nước sinh hoạt. Vậy nếu TDS quá cao hoặc quá thấp sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của con người như thế nào?
  • Nước có độ TDS quá cao được nạp vào cơ thể đồng nghĩa với việc cơ thể cũng sẽ hấp thụ tổng lượng chất rắn hòa tan cực lớn, làm tăng nguy cơ “quá tải” nặng. Điều này trong thời gian dài sẽ dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm cho cơ thể như sỏi thận, tắc động mạch và tĩnh mạch. Ngoài nước uống, độ TDS trong nước sinh hoạt quá cao sẽ làm biến đổi hương vị, mùi vị của thực phẩm. Độ TDS cao còn làm cho nước bình thường có nguy cơ trở thành nước cứng, gây ra những cặn bẩn tồn tại trong đường ống, đồ đựng nước…
  • Sử dụng nước uống có TDS quá thấp trong thời gian dài cũng ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe khi trong nước có độ TDS quá thấp sẽ không tồn tại những thành phần khoáng có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, những người có vấn đề về thận nên ưu tiên sử dụng nguồn nước có TDS<100mg/L.

Đối với nguồn nước máy tiêu chuẩn, hàm lượng TDS trong nước dành cho ăn uống nằm trong giới hạn dưới 500mg/L trừ những trường hợp đặc biệt bất thường sẽ có những giải pháp bổ sung để khắc phục. Vì vậy, với thiết bị lọc nước Kitz Micro Filter và công nghệ màng lọc sợi rỗng hàng đầu Nhật Bản cùng cấu tạo hệ thống 4 lớp lọc đặc biệt với quy trình lọc nghiêm ngặt giúp loại bỏ clo dư trong nước cùng 13 + 2 tạp chất độc hại và 99.9% các chất cặn bã, tạp chất và vi khuẩn giúp nước sau lọc ngon hơn mà vẫn đảm bảo các khoáng chất tự nhiên cần thiết có trong nước.

 

Lưu ý:
Chỉ số TDS là một chỉ tiêu tham khảo về chất lượng nước. Để kiểm chứng nguồn nước có đảm bảo tiêu chuẩn nước uống trực tiếp hay không, cần đưa mẫu nước đi xét nghiệm chi tiết các nồng độ thành phần trong đó theo quy chuẩn về nước uống trực tiếp của Bộ Y tế.