Tìm hiểu các công nghệ lọc nước phổ biến hiện nay

Ngày đăng: 03/01/2021

4 CÔNG NGHỆ LỌC NƯỚC PHỔ BIẾN TRÊN THẾ GIỚI - BẠN CÓ BIẾT?


Trước thực trạng nguồn nước ngày càng ô nhiễm và nhu cầu sử dụng máy lọc nước đang dần trở nên phổ biến, hãy cùng điểm qua 4 công nghệ lọc nước (bao gồm: RO, NF, UF và MF) đang thông dụng trên thị trường hiện nay.


Công nghệ lọc nước RO (Reverse Osmosis) sử dụng cơ chế thẩm thấu ngược với màng lọc có kích thước lọc siêu nhỏ 0.0001 micromet loại bỏ hầu hết các tạp chất, vi rút, vi khuẩn và toàn bộ khoáng chất tự nhiên trong nước, chỉ còn lại nước tinh khiết. Đây cũng là lý do tại sao khi sử dụng công nghệ RO, việc đo chỉ số TDS sẽ trở nên rất thấp do kích thước màng lọc RO có khả năng loại bỏ hết toàn bộ các vi khoáng, ion có lợi trong nước, chỉ số gần như tinh khiết đối với các màng lọc RO chất lượng cao, là một trong những tiêu chí bắt buộc dành cho những ứng dụng đặc biệt cần sử dụng nguồn nước tinh khiết như bệnh viện, phòng thí nghiệm hoặc các thiết bị máy móc dùng trong sản xuất, chưa là giải pháp tối ưu cho sử dụng nước ăn uống.

Công nghệ lọc nước NF (Nanofiltration) có khả năng lọc với kích thước cực nhỏ từ 0.001 micromet loại bỏ sạch tạp chất, các loại vi khuẩn, vi rút và một số ion có lợi trong nước. Tỉ lệ TDS sẽ giảm sau khi lọc, tuy nhiên áp lực nước cần đủ mạnh để có thể sử dụng phù hợp với nhu cầu dùng nước.

Công nghệ lọc nước UF (Ultrafiltration) còn được gọi là màng siêu lọc. Công nghệ này lọc nước bằng màng lọc với các khe lọc có kích thước 0.01 micromet, loại bỏ những tạp chất có kích thước lớn, các loại virus, vi khuẩn có hại trong nước.


Công nghệ MF (Microfiltration) với màng lọc sợi rỗng có khả năng lọc các kích thước từ 0.1 micromet, loại bỏ các tạp chất, vi khuẩn có hại trong nước và giữ nguyên toàn bộ khoáng chất tự nhiên, ion có lợi trong nước, tốt cho sức khỏe. Đồng thời, đây cũng là công nghệ phù hợp cho các nguồn nước máy đã xử lý theo tiêu chuẩn tại Việt Nam, thuận lợi tối ưu về lưu lượng nước lọc và áp lực nước không yêu cầu cao, dễ dàng lắp đặt và sử dụng. Đây cũng chính là công nghệ được sử dụng cho máy lọc nước Kitz Micro Filter - thương hiệu máy lọc được nhập khẩu 100% tại Nhật Bản do tập đoàn Kitz nghiên cứu, phát triển và sản xuất đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch dân dụng.