Các phương pháp lọc nước thủ công truyền thống

Ngày đăng: 12/08/2021

Nguồn nước ngày càng ô nhiễm, bạn lo lắng về chất lượng nguồn nước mình đang sử dụng nhưng lại chưa có khả năng để lắp đặt một chiếc máy lọc nước. Đừng quá lo lắng về vấn đề đó, bạn vẫn có thể áp dụng những cách lọc nước thủ công truyền thống mà dưới đây để cải thiện chất lượng nước đang dùng

Tại sao lại phải lọc nước? 

Hiện nay vấn đề ô nhiễm đang ngày càng báo động. Ô nhiễm lan rộng, từ ô nhiễm không khí, ô nhiễm đất, ô nhiễm nước,…Nhưng có lẽ, ô nhiễm nước là vấn đề cần được quan tâm đặc biệt. Bởi nước luôn gắn bó mật thiết với đời sống của con người chúng ta dùng để uống cho đến nấu ăn, sinh hoạt hằng ngày.

Có nhiều lý do để giải thích cho việc ô nhiễm nguồn nước hiện nay. Đầu tiên là việc dân số quá đông và tăng nhanh dẫn đến nhu cầu sử dụng nước tăng cao, lượng nước sinh hoạt xả thải không qua xử lý khiến nguồn nước ô nhiễm. Quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa với hàng loạt khu công nghiệp, nhà máy được xây dựng và hoạt động với lượng nước thải lớn cũng là một trong những nguyên nhân khiến nguồn nước ô nhiễm.

Nguồn nước xả thải có chứa nhiều tạp chất, kim loại nặng nếu không được xử lý mà xả thẳng ra môi trường sẽ dễ ngấm trực tiếp vào nước sông, hồ, đất gây ô nhiễm nước ngầm – nguồn nước mà bạn đang dùng.  Đứng trước những nguy hiểm đáng báo động như vậy nên việc lọc nước là vô cùng quan trọng. Khi lọc nước một phần kim loại, các chất cặn bẩn sẽ được loại bỏ giúp bạn phòng trừ những tạp chất, thành phần có hại cho sức khỏe.

Những cách lọc nước thủ công truyền thống: 

Có nhiều cách khác nhau giúp bạn lọc nước sinh hoạt, bạn có thể áp dụng những phương pháp lọc nước truyền thống mà ông cha ta đã để lại, hoặc lọc lấy nước sạch bằng các thiết bị lọc nước hiện đại. Với những gia đình chưa có điều kiện mang có thể áp dụng một trong những cách lọc nước thủ công truyền thống sau đây:

1. Lọc bằng bộ lọc sinh học đơn giản: 

Gợi ý đầu tiên đó là cách lọc bằng bộ lọc sinh học. Để thiết lập được một bộ lọc sinh học bạn cần chuẩn bị: cát, sỏi, than hoạt tính, ống nhựa, bình chứa. Cách lọc nước thủ công truyền thống bằng bộ lọc sinh học khá đơn giản:

  • Đầu tiên bạn lật ngược bình chứa, cắt một lỗ có kích thước đủ lớn ở đáy bình để đổ nguyên liệu, lần lượt  vào. Lớp dưới cùng là than hoạt tính có tác dụng loại bỏ tạp chất, một số mầm bệnh, lớp tiếp theo là cát và lớp cuối cùng là lớp sỏi.
  •  Hai lớp cuối cùng có tác dụng lọc các bụi bẩn, côn trùng, lá cây với kích thước từ lớn đến nhỏ.
  • Sau khi đã cho đủ các lớp, bạn treo bình lên cao, kết nối ống dẫn nước và thu nước sạch sau khi qua các lớp lọc.  

2. Lọc nước với bộ lọc nước cất: 

Để làm bộ lọc nước cất bạn cần chuẩn bị: một chiếc bình đun nước nóng, một bình chứa nước cất, một dây nối bằng đồng hoặc inox. Các bước thực hiện lọc nước cùng bộ lọc nước cất:  

  • Đầu tiên, bạn khoét 1 lỗ ở miệng bình chứa nước cất vừa vặn với ống đồng hoặc ống inox. Để đảm bảo độ kín và thu được nhiều nước nhất, bạn nên dùng dây cao su để tránh bay hơi qua vị trí hở. Đầu ống còn lại nối với vòi ấm điện.  
  • Công đoạn tiếp theo vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần cho nước vào bình và đun nước, hơi nước sẽ từ bình đun thoát qua vòi nước, qua dây dẫn và đến bình chứa. Nước ngưng tụ gặp lạnh và tạo nên nước cất. 

Cách lọc bằng phương pháp lọc nước thủ công truyền thống qua bình đun nước nóng vô cùng đơn giản đúng không nào? Tuy nhiên phương pháp này khá nguy hiểm nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ hoặc người già thị lực kém thì nên hết sức lưu ý về vị trí thực hiện lọc nước. 

3. Lọc nước bằng than củi: 

Bộ lọc bằng than củi có cách làm khá giống với bộ lọc sinh học. Nguyên liệu bạn cần chuẩn bị khi lọc nước bằng than củi là: than củi, cát, bình đựng, vải sạch. 

  • Đầu tiên bạn lật ngược, cắt một phần vừa đủ để cho vật liệu vào, tiếp đó bạn cho than củi vào, rồi đến lớp cát. Than củi sẽ thực hiện nhiệm vụ chính trong việc lọc nước, cát giúp loại bỏ các cặn bẩn với kích thước lớn. 
  •  Bạn nên đặt vải sạch ở bề mặt của bình chứa nước sau lọc nhằm giúp sản phẩm nước sau khi lọc được trong nhất.  

4. Lọc nước bằng phèn chua và Clo: 

Phèn chua và Clo là hai chất quen thuộc, được dùng nhiều trong việc tẩy rửa, nhưng bạn sẽ sử dụng chúng như thế nào để lọc nước?  Việc lọc nước được thực hiện lần lượt theo các bước như sau:  

  • Phèn chua được pha vào nước để cặn bẩn lắng lại.  
  • Sau khi thu được nước đã loại bỏ cặn bẩn, bạn cho khoảng 2mlg/l Clo vào pha cùng nước vừa lọc, để sạch toàn bộ vi khuẩn, virus có trong nước. .  
  • Bạn chờ khoảng vài tiếng, đến khi mùi Clo đã bay thì bạn có thể thoải mái sử dụng nguồn nước đó cho việc nấu nướng, sinh hoạt hàng ngày rồi đấy nhé! 

5. Lọc nước bằng vải: 

Trong các cách lọc nước thủ công truyền thống thì có lẽ đây là cách đơn giản nhất. Vật dụng bạn cần chuẩn bị chính là tấm vải sạch, bạn  tiến hành đổ nước qua vải để lọc. Tùy vào tình trạng của miếng vải mà chúng ta sẽ quyết định thời điểm vệ sinh và thay vải lọc. Thế nhưng bạn cần lưu ý, tuy cách này thực sự vô cùng đơn giản và dễ thực hiện, nhưng nguồn nước mà bạn thu về chỉ dừng lại ở việc loại bỏ cặn bả chứ chưa được diệt khuẩn hoàn toàn.  

 5 cách lọc nước thủ công truyền thống giới thiệu ở trên là những phương pháp lọc nước đơn giản bạn có thể áp dụng tại nhà để tiết kiệm chi phí. Ngoài những phương pháp lọc nước thủ công bên trên, bạn có thể liên hệ trực tiếp đến hotline Callme 18006716 chúng tôi sẽ mách bạn một phương pháp có được nguồn nước sạch cực kỳ đơn giản với sản phẩm sử dụng công nghệ Màng Lọc Sợi Rỗng tiên tiến đến từ Nhật Bản sẽ giúp gia đình bạn có được nước sạch, sản phẩm thiết kế gọn nhẹ, sang trọng.