Làm thế nào nhận biết nước nhiễm hóa chất

Ngày đăng: 12/08/2021

Hiện nay, nguồn nước chính đang được sử dụng phổ biến là nguồn nước ngầm. Nhưng liệu nguồn nước này có an toàn hay không, khi mà tình trạng ô nhiễm đang ngày càng phức tạp. Các chất xả thải với nhiều hóa chất khác nhau bị xả thẳng ra môi trường mà không qua xử lý, dễ dàng ngấm vào đất, vào nước. Không quá khó để tưởng tượng, nguồn nước đang phục vụ cho cuộc sống của bạn cũng hoàn toàn có khả năng bị nhiễm hóa chất. Trong bài viết này sẽ gợi ý những dấu hiệu nhận biết nước nhiễm hóa chất, qua đó sẽ giúp bạn kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý phù hợp.

Nước nhiễm hóa chất nguy hiểm như thế nào?
Với sự phát triển và đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa đã khiến nguồn nước ngày càng bị ô nhiễm do hóa chất Nguy hiểm nhất là nước bị ô nhiễm các chất thải công nghiệp, nông nghiệp. Hiện có hơn 75.000 loại hóa chất công nghiệp trong nước thải ra và số hóa chất được tổng hợp đang tăng lên theo từng ngày. Đặc biệt là nước thải từ các khu công nghiệp gang thép, hóa dầu, công nghiệp hóa chất, các hoạt động sản xuất nông nghiệp thường xuyên sử dụng thuốc trừ sâu diệt cỏ hay các loại thuốc bảo vệ thực vật.
Ngoài ra việc sử dụng clo để khử khuẩn nước cũng đang gây tranh cãi bởi khả năng kết hợp của Clo với các chất hữu cơ, chất ô nhiễm môi trường chứa các bon sẽ tạo thành tri-halo-methanes (THMs) sử dụng lâu dài có khả năng gây ung thư và biến đổi gene. Nhiều nước đã chuyển đổi sang công nghệ xử lý nước không dùng clo.
 

Dấu hiệu nhận biết nước nhiễm sắt
Xét về mặt hàm lượng, nước bị ô nhiễm sắt có hàm lượng sắt cao hơn 0.5 mg/l. Nước bị nhiễm sắt khiến thực phẩm bị biến chất, màu sắc, mùi vị thay đổi. Điều này khiến việc hấp thụ hay tiêu hóa thực phẩm trở nên khó khăn hơn. Tùy thuộc vào nồng độ của sắt trong nước sẽ gây ra các bệnh như: các vấn đề về tiêu hóa, gan, bàng quang, khô da và mẩn ngứa, các bệnh về mắt…
Những dấu hiệu nhận biết về nước bị nhiễm sắt: về màu sắc, nước bị nhiễm sắt khi mới thường trong. Khi  sử dụng, sắt 2 (Fe2+)  trong nước sẽ chuyển hóa thành sắt 3 (Fe3+) kết tủa tạo màu đỏ nâu gây mất thẩm mỹ cho nước.
Sau một thời gian sử dụng nguồn nước này, quần áo sẽ trở nên ố vàng, sàn nhà, dụng cụ tiếp xúc trực tiếp với nước bị ố màu nâu đỏ. Ngoài ra, đường ống dẫn nước bị nhiễm sắt dễ bị tắc nghẽn bởi gỉ sét gây lắng cặn.
Nước bị nhiễm sắt sẽ làm cho thực phẩm biến chất, thay đổi màu sắc, mùi vị, làm giảm tiêu hóa và hấp thu các loại thực phẩm, gây khó tiêu. Nước nhiễm sắt dùng để pha trà sẽ làm mất hương vị của trà, và nếu bạn dùng nước nhiễm sắt dùng để nấu cơm sẽ làm cho cơm có màu xám.

Dấu hiệu nhận biết nước nhiễm Canxi
Canxi được biết đến là kim loại có phản ứng mạnh, khi tiếp xúc với không khí sẽ có màu trắng xám. Để nhận biết nước có nhiễm canxi hay không, bạn chỉ cần một chút tinh tế để quan sát các đồ vật sử dụng thường ngày. Cụ thể, nếu đáy ấm đun nước của bạn sau một thời gian sử dụng bị cặn bám, có màu trắng đục hoặc trắng xám thì nước của bạn có nguy cơ đã bị nhiễm canxi.
Ngoài ra, dấu hiệu nhận biết nước nhiễm hóa chất này mà bạn có thể dễ thấy là: gương trong nhà tắm của bạn gặp tình trạng bị mờ mặc dù bạn đã vệ sinh và lau chùi thường xuyên, với những góc trên gương nếu không lau chùi mà để một thời gian, sẽ có những vệt trắng bám trên đó.
Nước nhiễm canxi tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe. Muối Cacbonat kết tủa, không tan tích tụ lâu ngày sẽ dễ biến thành sỏi hoặc làm tắc những đường tính mạch, động mạch. Đồ đạc trong gia đình nếu như tiếp xúc với nước nhiễm canxi cũng dễ hỏng hơn.
 

Dấu hiệu nhận biết nước nhiễm hóa chất Clo 
Clo là chất khí, có mùi xốc, màu vàng lục. Mặc dù, Clo hiện tại vẫn đang được ứng dụng trong việc khử trùng nước. Tuy nhiên nếu hàm lượng Clo trong nước quá lớn sẽ gây ra nhiều vấn đề cho da, mắt, tóc và rất nguy hiểm cho phụ nữ đang mang thai.
Đặc điểm để nhận biết nước nhiễm Clo là: nước nhiễm Clo khi xả nước ra bạn sẽ thấy mùi nồng, hắc như mùi thuốc tẩy hoặc mùi hôi như nước ở bể bơi.
 

Dấu hiệu nước nhiễm Mangan 
Để kiểm tra nước có nhiễm Mangan hay không bạn có thể dựa vào một số dấu hiệu như sau: nước bị đục, ngửi thấy mùi tanh, có màu vàng. Sau thời gian sử dụng thì dụng cụ chứa nước có lớp cặn đen bám lại, nếu nguồn nước của bạn của những dấu hiệu tương tự như vậy thì khả năng nước bị nhiễm hóa chất Mangan khá cao.  thì nguồn nước đó có khả năng đã nhiễm Mangan. Nước có hàm lượng Mangan vượt mức cho phép (từ 1-5mg/lít) sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe như: tổn thương một số cơ quan nội tạng, giảm trí nhớ, giảm khả năng vận động và đặc biệt nguy hiểm với trẻ em và phụ nữ mang thai.

 

Trên đây là một số chia sẻ về dấu hiệu nhận biết nước nhiễm hóa chất ai cũng phải biết, bạn có thể dựa vào những đặc điểm để so sánh với nguồn nước nhà mình. Nếu nguồn nước bạn đang gặp phải một trong những tình trạng trên, bạn nên có những biện pháp xử lý kịp thời để tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Để giúp đảm bảo hơn về nguồn nước, bạn hãy tham khảo thê, khảo những sản phẩm máy lọc nước hiện đại mà Callme.vn đang cung cấp. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc hay trăn trở nào đừng ngại ngần.


Thông tin liên hệ: 

  • Địa chỉ: số 007 – B1 007 -B1 Sarimi, Đường D9, Khu Đô Thị SaLa (Đại Quang Minh), Phường An Lợi Đông, Tp Thủ Đức, TP. HCM.
  • HOTLINE: 1800 6716 – 0907 761 768